Tôi có nhiều dịp gặp và tiếp xúc với các bạn bè, những người rất yêu thích nhiếp ảnh. Trong những dịp như vậy, tôi nghe được nhiều câu chuyện xung quanh vấn đề "thế nào là một tấm ảnh chụp...
Căn cứ vào tính năng của bracketing, chúng ta có thể tạm dịch bracketing là chụp “bủa vây”. Bracketing được một số hãng máy ảnh gọi là Auto bracketing (BKT), và một số khác gọi là Auto exposure bracketing...
Phạm vi động (dynamic range) hay phạm vi tông ảnh, mô tả tỷ lệ giữa cường độ sáng nhất và tối nhất đo được trong một khung cảnh (tương ứng giữa trắng và đen). Trong thực tế, không có màu nào...
Hình đa tông hay còn gọi là hình HDR, là hình ảnh thể hiện được chi tiết nhiều tông ảnh với phạm vi tông ảnh (Dynamic range) cao hơn khả năng ghi nhận của máy ảnh. Điều này cho phép chúng ta thấy...
Khi bạn chụp macro, độ sâu trường ảnh (DOF) thường rất mỏng. Nghĩa là chỉ có một vùng rất nhỏ của chủ đề rõ nét, các vùng còn lại sẽ hoàn toàn bị mất nét hoặc bị mờ. Nếu muốn toàn bộ...
"Quản lý màu sắc" là một quá trình chuyển đổi các tính chất màu sắc cho mỗi thiết bị trong dây chuyền xử lý hình ảnh, nó được hiểu là làm thế nào để kiểm soát việc tái tạo màu sắc một...
Không gian màu là một công cụ hữu ích để nhận biết khả năng màu sắc của một tập tin hình ảnh hay một thiết bị nào đó. Khi cố gắng để tái tạo màu sắc trên một thiết bị, không gian màu sẽ...
Màu sắc chỉ tồn tại khi có cả ba điều kiện sau: người xem, đối tượng và ánh sáng. Mặc dù ánh sáng trắng tinh khiết được coi là không màu, nhưng thực sự nó chứa tất cả các màu quang phổ có...
Để kết hợp các màu sắc sao cho hài hòa và nổi bật trong một bức hình, chúng ta cần hiểu biết về "vòng tròn màu” (1) và các khái niệm về màu thuận cũng như các màu đối. Màu thuận là các màu...
Màu lặng là những màu pha trộn nhiều màu xám và có tông màu thấp. Những màu này nằm ở phần chuyển tiếp của bảng màu đơn sắc và toàn sắc. Tham khảo vài màu lặng bên dưới đây.