RỌI PHIM MÀU TRÊN GIẤY ẢNH ĐEN TRẮNG
(Black and White prints from Colour negative)
Bình thường từ một âm bản màu ta vẫn có thể in phóng ảnh đen trắng trên giấy ảnh đen trắng. Nếu so sánh với ảnh đen trắng in phóng từ âm bản đen trắng, ta sẽ nhận thấy ảnh đen trắng in phóng từ âm bản màu không được trung thực với thang sắc độ của giấy ảnh đen trắng. Hai màu Lam và Lục chuyển thành màu xám có sắc độ gần như nhau. Khi ta sử dụng giấy ảnh chỉ nhậy với màu Lam (Blue sensitive paper) như giấy Cheng Fu của Đài Loan và giấy Sterling của Ấn Độ thì màu Lục khi in phóng ra sẽ là một màu xám xỉn hoàn toàn, còn màu Đỏ không tác dụng trên giấy ảnh nên không có chi tiết. Nếu ta tăng thời gian lộ sáng để có được một phần chi tiết ở mảng màu Đỏ của âm bảm màu, thì các mảng màu Lục sẽ chuyển thành xám đậm và các mảng màu Lam thì đen hơn. Do đó toàn bức ảnh sẽ chỉ còn là một màu xám đều, thiếu tương phản. Để khắc phục, ta có thể lợi dụng bộ kính lọc đa bậc để in phóng trên giấy đa bậc, nhưng hiệu quả cũng chỉ là tạm chấp nhận được mà thôi.
Nhằm đáp ứng nhu cầu in phóng ảnh đen trắng từ âm bản màu, hãng Kodak đã tung ra thị trường một loại giấy ảnh toàn sắc (Panchromatic Paper) gọi là giấy PANALURE. Sau đó lại sản xuất ra giấy PANALURE II RC rồi PANALURE SELECT. Gần đây nhất (năm 1993), hãng Kodak lại cho ra đời một thế hệ giấy mới, cũng cùng mục đích với giấy PANALURE nhưng lại sử dụng qui trình tráng ảnh màu, gọi là giấy EKTAMAX RA PROFESSIONAL PAPER mà ta sẽ cùng nghiên cứu ở một chương khác… Giấy PANALURE có độ tương phản trung bình, cho sắc đen trung tính (Neutral Black), có mọi sắc độ và mật độ màu tương đương như khi ta in phóng ảnh từ âm bản đen trắng tiêu chuẩn. Giấy PANALURE được tráng bằng các bài thuốc tráng ảnh đen trắng thông dụng do Kodak sản xuất.
Giấy PANALURE cho phép ta thay đổi sắc độ xám trên giấy ảnh tương ứng với bất kỳ màu nào đó của đối tượng, bằng cách sử dụng kính lọc màu tương ứng. Nguyên lý giống như khi ta sử dụng kính lọc màu để chụp ảnh đen trắng. Ví dụ : Khi ta cần làm cho mảng màu Lục sáng hơn, khi rọi ảnh ta thêm kính lọc màu Lục vào trước ống kính rọi hoặc trong khay đựng kính lọc của máy rọi. Bộ kính lọc sử dụng cho giấy PANALURE là bộ kính lọc “Bù màu” (Complementary Filter). Một điểm cần hết sức chú ý là kính lọc màu sẽ ảnh hưởng đến tất cả các màu khác.
Giấy PANALURE là giấy toàn sắc nên ta cần phải bảo quản và xử lý trong điều kiện hoàn toàn tối như đối với giấy ảnh màu.